Độn cằm sau bao lâu thì ăn nhai lại được

Chào bác sĩ! em tính đi độn cằm mà chưa biết sau khi độn cằm thì kiêng cữ và độn cằm bao lâu ăn nhai mạnh được vậy? Mong bs tư vấn giúp em để em còn chuẩn bị tốt nhất ạ! Em cảm ơn

Chào bạn! Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho bệnh viện KIM. Về thắc mắc độn cằm bao lâu thì ăn nhai lại được của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau.

Độn cằm bao lâu thì ăn nhai lại được

Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật độn cằm đó là độn cằm bằng sụn nhân tạo và độn cằm bằng xương tự thân. Độn cằm bằng sụn nhân tạo bác sĩ sẽ mổ ở môi dưới bên trong miệng hoặc ngay phía dưới cằm rồi đặt sụn vào vùng cằm.

Đối với độn cằm bằng xương tự thân bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường nhỏ ở cằm, bóc tách và sử dụng máy cắt xương siêu âm để cắt bỏ và mài xương cằm thon gọn lại theo khuôn mặt chữ V cân xứng. Cả 2 kỹ thuật độn cằm này đều không tác động đến xương hàm và răng, tuy nhiên nó lại ở gần vùng răng và hàm nên việc ăn nhai từ bộ phận này sẽ ảnh hưởng tới vùng cằm, gây ra sự co giãn của da nơi phẫu thuật độn cằm.


Vậy độn cằm bao lâu thì ăn nhai lại được?

Độn cằm là tiểu phẫu nên vết thương sẽ rất nhanh lành. Trong tuần đầu tiên bạn nên lựa chọn các đồ ăn dạng lỏng hoặc mềm như súp, nước cháo, nước hoa quả, ăn theo nhiều bữa nhỏ trong ngày để không bị cảm giác đói quấy rối bạn.

Tránh xa những đồ ăn dai, yêu cầu nhai nhiều trong bữa ăn để hạn chế tối đa sự co giãn của da nơi phẫu thuật độn cằm. Bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn có thể gây lâu lành vết thương như rau muống, các đồ ăn có nguồn gốc hải sản hoặc trứng, đồ xôi.

Xem thêm bài liên quan: Độn cằm hết hô


Trong các hoạt động hằng ngày bạn cũng nên tránh hoạt động mạnh vùng cơ mặt. Không bặm môi, rướn cằm hay nhai thức ăn dai, cứng. Tránh đi nắng mà không dùng các biện pháp bảo vệ (áo, mũ, khẩu trang, kem chống nắng…).

Sau khi cằm dần định hình, 7-10 ngày thì bạn có thể ăn nhai bình thường trở lại. Tuy nhiên lúc này vẫn hãy hạn chế các loại thức ăn cứng hoặc phải nhai nhiều để tránh ảnh hưởng đến vùng cằm nhé. Cằm sẽ hoàn toàn ổn định trong vòng 1 tháng và lúc này bạn không phải thực hiện việc kiêng khem khắt khe nữa.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề độn cằm bao lâu thì ăn nhai lại được của bạn Thùy Minh. Tại bệnh biện KIM sau khi kết thúc độn cằm, các bác sĩ và nhân viên điều dưỡng sẽ chăm sóc và hướng dẫn bạn cách chăm sóc hậu phẫu một cách tỉ mỉ, do đó bạn không phải lo lắng những thắc mắc của mình không có ai giải đáp nữa.


Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.